Marketing

9 NGUYÊN TẮC VIẾT CONTENT THU HÚT!

9 NGUYÊN TẮC VIẾT CONTENT THU HÚT!

Để viết content (nội dung) hay và thu hút người đọc, marketer cần phải nắm bắt được các nguyên tắc cốt lõi. Các nguyên tắc này chính là nền tảng để bắt đầu.

Có tất cả 9 nguyên tắc viết content thu hút được đề cập trong bài viết này. 9 NguyÊn TẮc ViẾt Content Thu HÚt 1

NGUYÊN TẮC 1: XÁC ĐỊNH RÕ MỤC TIÊU CẦN VIẾT

Trước khi bắt đầu đặt tay vào sáng tạo nội dung, các marketer cần phải xác định rõ mục tiêu. Ví dụ: “Tôi sẽ viết content thu hút 500 lượt tương tác”. “Tôi sẽ tạo ra content kêu gọi khách hàng bấm vào liên kết về trang đích mua hàng hoặc đăng ký thông tin”… Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho toàn team tập trung hơn, tránh bị lan man, lạc hướng.

Một số mục tiêu mà marketer nên biết là:

Tăng sales: tạo ra content nhằm phục vụ việc bán hàng.
Tăng traffic về website, landing page
Tạo ra tương tác: kêu gọi độc giả like, share, comment vào bài viết hay video.

NGUYÊN TẮC 2: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG

Tiếp theo là cần phải thấu hiểu khách hàng. Cụ thể là những nỗi đau khách hàng đang gặp phải; những mong muốn, lợi ích mà họ nhắm tới. Ngoài ra, yếu tố về hành vi online, bối cảnh sử dụng sản phẩm, thái độ đối với thương hiệu. Hành trình khách hàng trải qua cũng phải được khai thác, xem xét kỹ. Để làm được điều đó, các marketer cần nên vẽ ra Chân dung khách hàng cụ thể. Một chân dung cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều cho marketer đưa ra các ý tưởng sáng tạo giúp viết content thu hút hơn, thay vì chỉ bám vào các thông tin nhân khẩu rất chung chung (như Nam, 18-30, không hút thuốc, thích đi phượt…).

NGUYÊN TẮC 3: NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA9 NguyÊn TẮc ViẾt Content Thu HÚt 3

Bước kế đến là phải nghiên cứu từ khóa. Lồng ghép từ khóa vào “worldview” của khách hàng. Việc tìm hiểu để lựa chọn ra từ khóa thích hợp làm cho content thu hút hơn. Nó quyết định khách hàng có nghe bạn hay không. Lựa chọn từ khóa thông minh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá thông điệp. Một (hay nhiều) từ khóa “bắt trend” sẽ gây ra sự chú ý đối với khách hàng. Ngược lại, một (hay nhiều) từ khóa “hàn lâm”, “học thuật” sẽ trở nên xa lạ với đại đa số khách hàng.

Sử dụng công cụ Google Trends kết hợp với các công cụ đo đạc số lượng tìm kiếm. Ví dụ như Keyword Planner, KeywordTool.io để tìm hiểu xu hướng của từ khóa nào đó bất kỳ. Song song đó, marketer cũng có thể ước lượng được nhu cầu thị trường thông qua mức độ thường xuyên của từ khóa (hay tần suất tìm kiếm). Dựa vào các dữ kiện đó, marketer sẽ lên kế hoạch sáng tạo nội dung phù hợp.

NGUYÊN TẮC 4: AM HIỂU USP CỦA SẢN PHẨM

Để viết content thu hút, marketer cần phải hiểu rõ về đặc tính, lợi ích của sản phẩm. Và điểm nổi bật độc nhất (USP – Unique Selling Point) của sản phẩm so với đối thủ. Xem nhẹ việc này sẽ rất sai lầm dẫn đến thất bại cho một content kém hấp dẫn. Vũ khí để khiến khách hàng chú ý ngay từ giây phút đầu tiên đó chính là làm sao nói lên được USP của sản phẩm là gì. .

NGUYÊN TẮC 5: TÌM HIỂU ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Marketer nên để mắt đến đối thủ cạnh tranh để kịp thời điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với khách hàng mà vẫn không thua kém đối thủ. Một ví dụ rất dễ thương đó là các hãng thương mại điện tử của Việt Nam cùng bắt tay “đáp lại” Lazada trong một sự kiện đình đám không lâu (Đại tiệc mừng sinh nhật Lazada, và cách hồi đáp của Adayroi, Lotte Mart, Shopee)

NGUYÊN TẮC 6: ĐẶT TIÊU ĐỀ ẤN TƯỢNG

9 NguyÊn TẮc ViẾt Content Thu HÚt 3

Tiêu đề ấn tượng cũng sẽ khiến cho nội dung thu hút độc giả hơn.

Để sáng tạo nên một tiêu đề ấn tượng, trước hết tiêu đề phải được soạn thảo kỹ. Marketer cần thảo ra ít nhất 5-10 tiêu đề khác nhau trước khi chọn ra tiêu đề phù hợp nhất. David Ogilvy – bậc thầy quảng cáo đã nhận xét rằng “Tiêu đề là linh hồn của quảng cáo. Khi viết tiêu đề, nghĩa là bạn đã tiêu tốn 80 xu trong 1 dollar dành cho quảng cáo.” Vì vậy, theo ông, tiêu đề cần phải thật sự đầu tư nghiêm túc.

Tiêu đề là linh hồn của quảng cáo. Khi viết tiêu đề, nghĩa là bạn đã tiêu tốn 80 xu trong 1 dollar dành cho quảng cáo – David Ogilvy

Bên cạnh đó, tiêu đề phải nêu lên được Lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán cho khách hàng. Lợi ích này là phương thuốc để chữa các “nỗi đau” mà khách hàng mong mỏi.

Kế tiếp, tiêu đề nên sử dụng các từ ngữ bình dân, dễ hiểu. Những sáo ngữ, từ ngữ “đao to búa lớn” hay thuật ngữ chuyên ngành nên cân nhắc bỏ ra khỏi tiêu đề. Thêm nữa, thương hiệu của sản phẩm hay doanh nghiệp cũng nên lồng ghép vào tiêu đề để nhắc nhớ người tiêu dùng. Hay xem xét ví dụ sau:

Tiêu đề 1: Giảm đau tức thì với Acetaminophen!
Tiêu đề 2: Giảm đau tức thì với Alaxan!

Bạn sẽ chọn tiêu đề nào? Acetaminophen là thành phần chính của thuốc Alaxan. Thay vì đưa thuật ngữ y học vào tiêu đề khiến cho độc giả/khách hàng rất khó nhớ và gọi tên, thì Alaxan được cân nhắc thay thế.

Và cuối cùng, tiêu đề cần gợi nên sự tò mò để khách hàng đọc tiếp các phần tiếp theo.

9 NguyÊn TẮc ViẾt Content Thu HÚt 2NGUYÊN TẮC 7: SỬ DỤNG ĐA DẠNG CÁC LOẠI CONTENT

Nên sử dụng đa dạng các loại nội dung để làm cho content của mình thu hút hơn. Tránh việc sử dụng độc nhất một loại nội dung sẽ dễ gây ra nhàm chán cho người đọc. Từ đó làm hạn chế cơ hội chuyển đổi ra hành động. Ưu tiên các loại nội dung “đánh thức các giác quan” như video, ảnh 360 độ, video dọc, catalogue, lookbook, v.v.

NGUYÊN TẮC 8: ĐƯA RA LỜI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG

Một nội dung hay nhưng thiếu lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA) sẽ trở thành vô ích. Marketer đừng quên đính kèm theo các mẫu content thu hút là các lời kêu gọi hành động như Xem ngay, Điền thông tin ngay, Mua ngay, Đăng ký ngay, Tìm hiểu ngay… để tạo ra chuyển đổi nhằm biến khách hàng thành người mua hàng thực sự. Lời kêu gọi hành động thường sẽ ở dưới dạng “Button”. Vì vậy marketer cần quan tâm đến màu sắc của button sao cho nổi bật, dễ nhìn, kích thước đủ lớn để khách hàng nhấp vào.

NGUYÊN TẮC 9: CHÚ Ý ĐIỂM PHÙ HỢP

Điểm phù hợp đo lường mức độ ưa thích của khách hàng đối với nội dung họ được nhận từ Facebook. Điểm phù hợp càng cao chứng tỏ khách hàng cảm thấy hứng thú với thông điệp của bạn. Ngược lại, nếu bạn chẳng may nhận phải Điểm phù hợp thấp thì điều đó đồng nghĩa là khách hàng đang cảm thấy phiền. Tệ hơn, họ sẽ ẩn quảng cáo đi hoặc báo cáo cho Facebook. Điểm phù hợp cao sẽ giúp cho thông điệp bạn lan truyền đi nhanh và xa hơn, đồng thời chi phí quảng cáo sẽ rẻ hơn và ngược lại.

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về cách làm content phù hợp Doanh Nghiệp.

Và nếu cần hỗ trợ gì, hãy liên hệ Toubrand nhé!

Liên hệ ngay Hotline Tư vẫn miễn phí Hotline