Bảo hộ thương hiệu Marketing

Đăng kí nhãn hiệu, logo là gì? Có cần thiết không?

Xây dựng và phát triển thương hiệu đòi hỏi một quá trình lâu dài và vô vàn tâm huyết, công sức. Nhưng nếu bạn không biết cách giữ gìn và bảo vệ nó, bạn cũng có thể mất thương hiệu của mình một sớm một chiều. Vậy rốt cuộc đăng kí nhãn hiệu, logo (đăng ký thương hiệu) là gì? Có cần thiết không?

1. Thế nào là nhãn hiệu? Thế nào là logo ?

Những ai chưa có nhiều kiến thức chuyên môn về sở hữu trí tuệ thì có thể hiểu đơn giản như sau:
Logo là một biểu trưng dưới dạng ký hiệu hoặc biểu tượng của một nhãn hiệu. Logo được sắp xếp, thiết kế một cách cá biệt, độc đáo tùy theo mỗi doanh nghiệp. Logo có thể bao gồm hình thù và màu sắc khác nhau để thực hiện chức năng phân biệt. Một logo thường sẽ là biểu tượng, hình ảnh, chữ cái, ký tự hay các ký hiệu được lồng ghép một cách tinh tế. Mỗi doanh nghiệp đều có một logo riêng được gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.
Còn khái niệm nhãn hiệu thì sao? Nhãn hiệu là một dấu hiệu có chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Xét về cơ bản thì nhãn hiệu được xem như là thương hiệu của đơn vị đó. Đây chính là điều quan trọng có sức ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chủ doanh nghiệp.

2. Điểm khác biệt trong đăng kí nhãn hiệu và logo là gì ?

Trong quá trình đăng ký nhãn hiệu và logo cần phân biệt rõ để tiến hành cho chính xác. Với trường hợp đăng ký logo, người đăng ký có 2 hình thức để chọn lựa. Một logo có thể đăng ký dưới dạng bản quyền tác giả theo danh mục tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Ngoài ra logo có thể xem như một dạng của nhãn hiệu để đăng ký dưới dạng bảo hộ nhãn hiệu. Tùy theo nhu cầu sử dụng, người ta có thể lựa chọn một trong hai hình thức này.

Đối với nhãn hiệu thì việc xác lập quyền (sở hữu) thường sẽ thông qua đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Đây sẽ là giải pháp tốt nhất cho nhãn hiệu của doanh nghiệp. Vì so với logo thì nhãn hiệu hay thương hiệu có phần quan trọng và mang tầm ảnh hưởng hơn. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ mang lại nhiều quyền và lợi ích hơn cho người đăng ký.

Chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa đăng ký nhãn hiệu và logo là không nhiều và dễ gây nhầm lẫn. Bạn nên phân biệt rõ là khi nào nên đăng ký nhãn hiệu và khi nào là đăng ký logo. Từ đó lựa chọn được cách thức đăng ký phù hợp nhất. Nếu khó khăn trong việc phân biệt và những kiến thức chuyên môn sâu rộng hơn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn, tìm hiểu.

3. Tại sao cần đăng kí nhãn hiệu, đăng kí logo?

Đăng kí nhãn hiệu

Đăng kí nhãn hiệu logo ở Lâm Đồng

Sử dụng một thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ giống như ở trong một ngôi nhà được bảo vệ, có địa chỉ, có chủ quyền, có tên riêng, và không nhầm với bất kì nơi nào khác. Đăng ký bảo hộ thương hiệu thường bao gồm cả việc đăng ký bảo hộ tên thương mại, logo và Slogan. Sau đây là lí do bạn nên đăng kí thương hiệu:

Xây dựng thương hiệu & phát triển thương hiệu vững mạnh

Các điều luật về sở hữu trí tuệ hỗ trợ nhận diện thương hiệu của bạn và cũng là cách để xây dựng và phát triển thương hiệu vững mạnh. Đăng ký nhãn hiệu cho bạn lớp bảo vệ vững chắc trước pháp luật đồng thời ngăn chặn, trừng phạt việc sử dụng (ăn cắp ý tưởng, ăn cắp sản phẩm, sao nhái,…) trái phép.

Được pháp luật bảo vệ

Những chức năng chủ yếu của việc đăng ký nhãn hiệu là đảm bảo sự hợp pháp của thương hiệu bạn trong hoạt động kinh doanh. Sở hữu trí tuệ giúp hỗ trợ phát triển một nền tảng khách hàng cho doanh nghiệp. Đây là rào chắn khiến đối thủ của bạn không thể dùng nhãn hiệu (của bạn) để tạo nên sự nhầm lẫn, kiếm lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Nếu đối thủ của bạn làm điều đó, bạn có quyền khởi kiện và được bồi thường xứng đáng.

Bạn có thể quảng bá thương hiệu của bạn ra khắp thế giới

Một nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ thì tất nhiên được phép quảng bá và tiếp thị rộng rãi trên khắp thế giới. Hãy hình dung logo như là một dấu hiệu trực quan đại điện cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Những công ty thành công có thể đạt được sự nhận dạng thương hiệu một cách hoàn hào chỉ bằng một logo hay slogan.

Tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu

Việc bảo hộ thương hiệu là cần thiết bởi vì các khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn dễ dàng phân biệt bạn với đối thủ. Đây không những là cách bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn là cách giữ chân khách hàng trung thành của mình hiệu quả.

Có thể lấy một ví dụ sau: Một nhà sản xuất nước giải khát có thể muốn đăng ký và sử dụng một logo tương tự (coca cola) để gây nhầm lẫn cho khách hàng trung thành của coca cola mua sản phẩm của mình. Luật sở hữu trí tuệ sẽ ngăn chặn hành động này bằng việc từ chối đăng ký nhãn hiệu đó. Nếu công ty đó vẫn cố tình kinh doanh sản phẩm mà không đăng ký, Coca cola có thể khởi kiện nhãn hàng đó bồi thường thiệt hại tại tòa án.

4. Toubrand hỗ trợ đăng kí nhãn hiệu, đăng kí logo ở Lâm Đồng

Tra cứu chuyên sâu Toucan

Tra cứu chuyên sâu, hỗ trợ đăng kí bảo hộ thương hiệu ở Lâm Đồng

Nằm trong mục tiêu hỗ trợ Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tại Lâm Đồng, Toubrand giúp Doanh nghiệp của bạn:

  • Tra cứu nhãn hiệu, logo, thương hiệu mà khách hàng dự định đăng ký có xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của logo, thương hiệu, nhãn hiệu khác đã đăng ký hay không?
  • Tư vấn phương án sửa đổi đăng ký nhãn hiệu để có khả năng đăng ký cấp văn bằng cho chủ sở hữu
  • Thực hiện việc phân nhóm ngành đăng ký theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành.
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ cần thiết.
  • Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu; Nộp hồ sơ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Sửa đổi, bổ sung theo công văn yêu cầu của Cục.
  • Giúp khách hàng soạn thảo công văn khiếu nại trong trường hợp doanh nghiệp nhận được quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.
  • Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến nhãn hiệu.

>>> GỌI NGAY 0901 707 199 ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ, TƯ VẤN!

Liên hệ ngay Hotline Tư vẫn miễn phí Hotline